Friday, June 06, 2008

Everything is Still Relative....

Well, I wanted to write a post about the inefficiencies at NSO. For the past few days/weeks/months, I've been a regular customer/victim of government agencies -- from renewing passports, getting National Statistic Office (NSO) certified documents, etc.

To make a long story short, I just recently discovered I have an inconsistency with my birth certificate, and that I might probably have 2 copies of birth certificates, both registered under my name. I went to the NSO office on East Avenue, and I wanted to blog about my experience there. Except...except I remembered SSS also owed me an SSS ID that I applied for last August 2007. So I googled other people's stories and experiences....and it turns out NSO was even heaven compared to SSS. Mukhang 10 years din bago ko makukuha ang SSS ID ko. Hmmm.

So...wala lang. Everything's relative.

On another note, madalas kong ireklamo ang inefficiencies din ng MRT. Tulad ng:
  • Bakit hindi damihan ang tren pag rush hour?
  • Bakit hindi dalasan ang biyahe, para naman hindi kami parang sardinas tuwing uuwi o papasok sa opisina?
  • Dapat ang manager ng MRT sumasakay ng MRT araw araw, para malaman nila gano kahirap bumiyahe pag rush hour na talaga!
Well recently napansin ko na bago na yung mga hawakan ng MRT (yung hinahawakan mo na leather-type thing pag standing room kayo). So...kahit maliit na bagay lang ito...kudos na rin nga. :) (Hindi na ako magko-comment tungkol sa mga bagong recordings pagdating sa bawat station)

Tama na! Next time, puro travelogues na lang nga.... :)

3 comments:

sheila said...

you should use the DFA/NSO deliveries na lang! google pilipinas teleserv for the numbers. ;) worth it yung extra bayad!

Anonymous said...

haha.. namiss ko 'to bud, ah... uy, travelogues... abangan!

xieurx said...

hi sheila! :) Yup! Kaso kasi may problem ako sa birth certificate so had to go to NSO mismo. =(

hi jao! :) la lang... hehe.

Popular Posts